ธุรกิจบริการ
หมายถึง
ธุรกิจที่ดำเนินกิจการแลกเปลี่ยนสินค้าที่ไม่เป็นตัวตนมีรูปแบบที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้านความพึงพอใจและความคาดหวัง
มักจะถูกบริโภคไปพร้อมๆกับที่ผลิตขึ้นมา
เช่นธุรกิจการท่องเที่ยว
ธุรกิจการรักษาพยาบาล
ธุรกิจเกี่ยวกับการคมนาคมขนส่ง
ธุรกิจเกี่ยวกับที่พักอาศัย
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร
ธุรกิจให้การบริการความงาม
ธุรกิจเกี่ยวกับพลานามัย ธุรกิจการศึกษา
ธุรกิจบันเทิงเริงรมย์
ธุรกิจเกี่ยวกับการเงินและการธนาคาร
และธุรกิจสปา เป็นต้น ปัจจุบันผู้คนที่อาศัยในประเทศไทยมีรายได้มากขึ้น การศึกษาดีขึ้น ตลอดจนมาตรฐานการครองชีพของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนให้ความสำคัญกับธุรกิจบริการมากขึ้นเช่นสปา คลับออกกำลังกาย ร้านคาราโอเกะ ร้านเสริมสวยเสริมความงามแต่งหน้าทำผม ทำเล็บ เปลี่ยนสีผม ลดความอ้วน ขัดผิวรวมทั้งทำหน้าให้เด็กลง ดังนั้นธุรกิจบริการจึงมีความจำเป็นและเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายและความพอใจให้กับลูกค้า | ||||||||
เนื่องจากธุรกิจบริการเป็นธุรกิจที่ไม่มีตัวตนสินค้าสัมผัสโดยประสาท สัมผัสไม่ได้ คุณภาพของการบริการจะเป็นที่พึงพอใจของลูกค้าหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการปฏิบัติของผู้บริหารที่ต้องทราบความต้องการของลูกค้าที่มีอยู่อย่าง ไม่จำกัด ซึ่งแต่ละรายก็มีความพึงพอใจแตกต่างกันออกไปเช่นบางคนมาแต่งหน้ามีความต้องการหลายแบบโดยที่แต่ละแบบนี้จะต้องให้เข้ากับใบหน้าด้วยโลกแห่งธุรกิจบริการยังไม่สามารถเบียดบัง“ความเปลี่ยนแปลง”ที่เปรียบได้ประหนึ่งคู่แข่งอีกรายของคนที่ทำธุรกิจทุกประเภททุกยุคทุกสมัยที่คอยขัดขวางความสำเร็จถ้าไม่รู้จักบริหารจัดการมันให้ดี โลกของธุรกิจบริการถือว่าเป็นโลกที่เปลี่ยนไป รวดเร็วจากเดิมมากจะเห็นง่ายๆ ได้จากโทรศัพท์เมื่อก่อนมีใช้กันเพียงไม่กี่บ้านเป็นโทรศัพท์พื้นฐาน ไม่สามารถนำติดตัวไปข้างนอกได้จากบัดนั้นถึงปัจจุบันเวลาไม่กี่ปีวัยรุ่นทุกคนมีมือถือใช้กันแล้วนอกจากนี้ความเปลี่ยนไปของสีผมเหมือนกันเมื่อก่อนรุ่นพ่อแม่เรามีผมหลากสีหรือเปล่าพูดอีกแล้วพูดอีกนั่นว่าปัจจุบันโลกเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่หยุดนิ่ง การบริการเองเช่นกันมีระดับการแข่งขันสูง ความรับผิดชอบและความจริงใจมีความสำคัญต่อ ธุรกิจบริการ
|